Login

Windows 7 "tậu" thêm nhiều tính năng mới


Microsoft đã rất "phóng khoáng" khi thực hiện cải tiến và bổ sung 36 thành phần chức năng cho Windows 7 kể từ khi phiên bản Windows 7 beta được phát hành vào tháng 1 vừa qua.
Những thay đổi bao gồm các hiệu chỉnh cho desktop, giao diện cảm ứng, Windows Media Player và Control Panel. Tuy vậy, nhiều cải tiến nhỏ bé cho những tính năng hay thành phần bên trong Windows 7 khiến người dùng không biết như khả năng mở tập tin "Open with", màu cam điểm dấu đậm hơn và khoảng thời gian báo lâu hơn khi có email hay tin nhắn tức thời, co giãn của thanh tác vụ (taskbar) hay thumbnail, Aero Peek...
Aero Peek xuất hiện từ Windows Flip (Alt + Tab)
Người sử dụng khi cài đặt một số chương trình mới, các biểu tượng (icon) của chúng sẽ tự động xuất hiện trong thanh tác vụ. Windows 7 sẽ ngăn chặn điều này, đưa biểu tượng chương trình mới cài đặt vào phía dưới cùng của danh sách Start Menu giúp người dùng có thể truy xuất nhanh đến ứng dụng vừa cài và có thể kéo rê biêu tượng vào taskbar nếu muốn.
Việc quản lý phương thức thể hiện gadget trên desktop cũng sẽ có nhiều tùy chọn hơn, cho phép hiển thị gadget ngay cả khi thiết lập không hiển thị icon ứng dụng trên desktop. Chức năng này đã có trên Windows Vista nhưng lại thiếu vắng ở bản Windows 7 beta.
Các chức năng hỗ trợ giao diện cảm ứng trong Windows 7 được cải tiến như Aero Peek (xử lý trên desktop), khả năng nhấn chọn nhiều phím trên bàn phím cảm ứng đa chạm ảo tương tự như khi sử dụng bàn phím vật lý thực với các tổ hợp phím SHIFT + phím nhấn. Tùy chọn phải chuột (right-click) để hiển thị trình đơn ngữ cảnh như khi phải chuột lên biểu tượng hay shortcut. Cuối cùng là khả năng kéo/thả đối tượng kể cả khi trong lúc duyệt website hay đang cuộn trang.
Phiên bản Windows 7 mới cũng tăng cường khả năng kết nối mạng cho hệ thống. Tìm kiếm và kết nối dễ dàng hơn đến các mạng, kể cả mạng Wi-Fi. Biểu tượng mạng nội bộ không bao gồm kết nối Internet sẽ được hiển thị khác biệt để người dùng phân biệt.
Đối với Windows Media Player, Microsoft dành nhiều ưu ái để nâng cấp khả năng phát radio trực tuyến qua việc cải thiện chức năng streaming và duy trì kết nối. Định dạng .MOV được nhiều máy quay phim dùng làm chuẩn mặc định được hỗ trợ phát trực tiếp với Windows Media Player. Khả năng phát tiếp nối (resume) khi máy ngưng nghỉ cũng là một bổ sung quan trọng của nhóm phát triển.
Control Panel là thành phần có nhiều thay đổi và cải tiến trong đợt nâng cấp này. Microsoft bổ sung khả năng khóa máy tính mà không cần phải chờ đợi một khoảng thời gian lẫn trình bảo vệ màn hình screensaver hoạt động. Đối với người dùng sử dụng laptop, Windows 7 RC1 sẽ cho phép truy xuất thiết lập High Performance nhanh chóng hơn khi nguồn điện năng dồi dào, cung cấp khả năng xử lý mạnh mẽ hơn thiết lập Balanced mặc định.
Tùy chọn cá nhân cho bộ theme của Windows sẽ có thể được lưu lại. Những thay đổi trong theme như background, màu sắc cửa sổ, hiển thị cửa sổ... là những thứ người dùng có thể thay đổi nhưng không lưu lại được trong bản Beta.
Ngoài ra, Microsoft thực hiện nâng cấp những thành phần khác cho Windows 7 bao gồm Device Stage, âm thanh headphone/speaker, Windows Explorer, thư viện (Libraries) đã hỗ trợ cho ổ cứng phân vùng FAT32 lẫn NTFS, tốc độ xử lý được cải thiện.
Windows 7 dự kiến sẽ được tung ra vào cuối năm nay, tuy nhiên từ đây đến ngày phát hành phiên bản chính thức vẫn còn các phiên bản thử nghiệm tiếp theo sửa chữa, nâng cấp dựa trên các phản hồi từ người dùng thử nghiệm. Người dùng sẽ cùng mong chờ một hệ điều hành mới hoàn hảo hơn thay thế cho Windows Vista gây nhiều thất vọng.
[Nguồn : www.tuoitre.com.vn]

 
blogcongnghe © 2012 | Thiết kế bởi Tâm Nguyên