Login

Khám phá thêm về YouTube

Không chỉ là trang video trực tuyến, YouTube còn có chức năng tìm kiếm như Google, xem video với độ nét… Hãy cùng khám phá thêm về những đặc tính mà chúng ta chưa biết đến của nó.


Tìm kiếm
- Công cụ tìm kiếm của YouTube hoạt động khá giống với Google. Nếu bạn muốn tìm kiếm một kết quả chính xác, nên sử dụng dấu ngoặc kép (“ ”) để giới hạn từ khóa tìm kiếm. Tuy nhiên, cách tìm này sẽ không hữu hiệu với các tiêu đề video không trùng hợp hoặc bị phát âm sai.
- Nếu muốn loại trừ kết quả tìm kiếm không mong muốn, bạn có thể sử dụng dấu “trừ” (-). Chẳng hạn muốn tìm kiếm các video không liên quan tới Obama, bạn có thể sử dụng từ khóa chính cộng thêm dấu (-) trước từ khóa Obama.  Còn nếu bạn không nhớ rõ cụm từ nào đó mà muốn YouTube đưa ra các kết quả đề nghị, bạn có thể kết hợp thêm dấu sao (*) trước những cụm từ cần tìm.
- Nếu không muốn sử dụng công cụ có sẵn của YouTube, bạn có thể dùng công cụ tìm kiếm của hãng thứ ba với chức năng còn hiệu quả hơn nhiều.
* YouTube Fast Search (http://www.yvoschaap.com/youtube/): Cho phép xem video ngay bên cạnh kết quả tìm kiếm, tạo lập danh mục (playlist) bằng cách kéo thả video từ trang kết quả. Công cụ này còn có một tính năng rất thú vị là VideoWall, giúp tạo hình đại diện cho từng video mà bạn có thể xem trực tiếp mà không cần phải mở video ra.
* CoolIris (http://www.cooliris.com/): Có thể chạy trên cả iPhone và các nền tảng tương tự, cho phép người dùng duyệt và tìm kiếm video một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần nhấn vào hình đại diện của từng video là đã có thể xem được nội dung rồi.
Xem
- Xem video trên YouTube thật quá đơn giản, bạn chỉ cần nhấn vào là xong! Vậy còn điều gì đáng nói ở đây nữa không? Nếu bạn quan tâm, sẽ có những công cụ chính thức và không chính thức để đưa trải nghiệm xem video lên một tầm cao hơn.
* Xem video độ nét cao (HD): Bạn có thể cài đặt YouTube để tự động chạy các đoạn video HD. Bạn cần đăng nhập vào YouTube để sử dụng dịch vụ này (chọn “I have a fast connection”). Lần kế tiếp khi bạn xem video, YouTube sẽ tự động chuyển qua chế độ xem video độ nét cao.
* Video HD khớp với màn hình: Nếu xem video HD được thu nhỏ từ kích cỡ chuẩn 710-pixel trên giao diện màn hình rộng 950-pixel thì mép của màn hình sẽ bị trống. Để bù lại khoảng trống này, bạn cần sử dụng một add-on nhỏ của Firefox (https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/10230). Dĩ nhiên, bạn luôn có thể sử dụng nút chức năng Full Screen nhưng công cụ này cho phép bạn có thể truy cập các thành phần khác của trang web trong lúc xem video.
* Tắt ánh sáng nền trên video: Một số video trên YouTube có lựa chọn tắt ánh sáng nền để làm tối phần còn lại của giao diện để chỉ hiển thị mỗi video. Nếu muốn sử dụng tính năng này, bạn có thể download công cụ YouTube Cinema (https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/6311) cho Firefox –giúp thực hiện việc này một cách tự động. Công cụ này cũng giúp bạn thay đổi màu sắc nền của video.
Chia sẻ
- Việc xem video trên YouTube hoàn toàn không có trở ngại, nhưng nếu bạn muốn kiểm soát cách thức người dùng xem video của mình hoặc video mà bạn chia sẻ thì có một số phương thức giúp cho việc làm này trở nên dễ dàng hơn.
- Với mỗi video upload lên YouTube đều có thể gắn thêm thẻ tag dùng để tìm kiếm. Dựa trên đặc điểm này mà bạn có thể bổ sung thêm một số loại tag để tăng thêm một số hiệu ứng khác biệt cho video, cụ thể là bạn sẽ kiểm soát hoàn toàn cách thức hiển thị của nó.
* Phóng to, thu nhỏ video: Chỉ cần bổ sung vào video các thẻ tag sau để dễ dàng phóng to và thu nhỏ chúng:
+ “yt:crop=16:9”: Định dạng kích cỡ màn hình rộng 16:9 cho video, xóa bỏ các khoảng đen bên cạnh và phía trên video.
+ “yt:stretch=16:9”: Thu gọn các video cấu hình sai (có khoảng đen ở phía trên và dưới) cho phù hợp với màn hình phần mềm phát lại.
+ “yt:stretch=4:3”: Thu gọn màn hình video thành định dạng 4:3.
* Thay đổi chất lượng phát video mặc định: Chỉ cần bổ sung thẻ tag “yt:quality=high” vào video để phát mặc định chúng với chất lượng cao nhất cho dù chất lượng có là HQ hoặc HD. 
[Nguồn : www.tienphong.vn]

 
blogcongnghe © 2012 | Thiết kế bởi Tâm Nguyên