Login

Bí ẩn những thành phố cổ xưa mất tích ?

Từ trước đến nay, các truyền thuyết, câu chuyện về các thành phố cổ xưa luôn mang lại cho chúng ta một sức hấp dẫn mạnh mẽ. Rất nhiều người đã tham gia các cuộc phiêu lưu, khảo cổ để đi tìm kiếm những thành phố cổ mất tích … Có đến hàng chục các thành phố đã bị mất tích trên thế giới, có thể chúng đã bị chon vùi bởi thiên tai hay chiến tranh, có những thành phố được biết rõ còn có những nới chỉ là sự suy đoán. Hãy cùng tìm hiểu về những thành phố mất tích nổi tiếng nhất. 

5. Pompeii : Thành phố bị chôn vùi 

Đây là một thành phố cổ La Mã đã bị chôn vùi hoàn toàn bởi núi lửa. Vụ phun trào của núi lửa Vesuvius năm 79 sau công nguyên đã chôn vùi nơi đây, cả thành phố đã ngập trong tro bụi. Rất nhiều người dân đã kịp sơ tán ra khỏi đây nhưng cũng có khoảng 2000 người đã mãi mãi kẹt lại. Pompeii đã bị chôn vùi dưới một lớp tro và đá bọt dày tới 9 mét. 


Điều thú vị là trc khi bị hủy hoại, Pompeii là một thành phố đang phát triển cực thịnh bên bờ Địa Trung Hải. Thành phố đã mãi mãi bị chộn vùi dưới lớp tro đến tận năm 1748 mới được các nhà khảo cổ phát hiện và khai quật. Dưới lớp tro tàn, nhà cửa, đường xá, vỉa hè đều còn nguyên. Thậm chí các nhà khoa học còn có thể đúc hình mẫu của nhũng người mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

Hiện nay Pompeii đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều khách tham quan. Vấn đề bảo tồn đang là một vấn đề lớn mà nhà nước và giới khoa học phải đương đầu vì các tàn tích ở đây nhanh chóng bị xuống cấp theo thời gian. Nơi đây đã được UNESCO tuyên bố là một Địa điểm Di sản Thế giới năm 1997. 

4. El Dorado : Thành phố trong tưởng tượng 

Đầu tiên phải nói rằng rất tiếc khi thành phố này chỉ là một sự tưởng tượng. Thành phố này là một địa điểm huyền thoại của những kẻ săn tìm kho báu. Nhiều người đã mất cả cuộc đời để tìm kiếm thành phố này.


El Dorado theo mọi nười là một thành phố vàng trong khu rừng già Amazon của người Inca. Trong tiếng Tây Ban Nha “El Dorado” có ngĩa là “dát vàng”. Câu chuyện về một thành phố hoàn toàn bằng vàng bạc châu báu và được ẩn dấu bằng một cánh cửa bí mật đã được lưu truyền khắp thế giới. Hàng ngàn nhà thám hiểm đã cố gắng trong vô vọng để xác định thành phố này, nhiều người đã chết vì bệnh tật và đói khát trong chuyến thám hiểm. 

Trường hợp nổi tiếng nhất là của đại tá người Anh Harrison Fawcett, ông gọi El Dorado là thành phố Z và đi tìm nó. Nhưng không ai thấy ông sau khi bước vào khu rừng nữa dù đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm. Gần đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một vài vết tích về sự tồn tại của một thành phố cổ trong rừng Amazon, nhưng nó không hề liên quan gì đến châu báu hay vàng. 

3. Troy : Thành trì huyền thoại 

Troy đã quá nổi tiếng qua cuốn truyện thần thoại Hy Lạp và các cuốn sử thi của Home. Nhiều người vẫn còn chưa xác định được đây là sản phẩm của trí tưởng tượng hay không. Phải khẳng định luôn rằng thành Troy hoàn toàn có thật. Theo các nhà sử học thì Troy nằm ở vùng Thổ Nhĩ Kỳ, giữa châu Âu và châu Á. Chính bởi vị trí địa lý rất có lợi này nên thành phố này đã từng là một nơi thông thương sầm uất và có sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa.


Trong tác phẩm của Home, Helena – người vợ tuyệt đẹp của vua Menelaus thành Sparta đã bị hoàng tử thành Troy là Paris quyến rũ và bỏ trốn. Cuộc chiến thành Troy đã nảy sinh vì lý do này, Menelaus đã huy động hàng ngàn con tàu, các đội quân và các chiến hữu cùng vây hãm thành Troy quyết rửa nỗi nhục. Sau đó nhờ mưu sách con ngựa gỗ mà thành Troy đã bị hạ gục. Câu chuyện này chỉ là một truyền thuyết và không có nhà sử học nào tin tưởng vào sự tồn tại của thành phố này chỉ dựa trên một câu chuyện thần thoại. Nhưng sau đó các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nó vào năm 1822, có vẻ như nó đã được tái sinh sau cuộc chiến vào khoảng năm 85 trước công nguyên. Nhiều phần của các bức tường và di tích vẫn còn được tìm thấy và điều này càng khẳng định thêm về sự thật liên quan đến huyền thoại thành Troy. Tuy nhiên lý do có lẽ không như trong câu chuyện của Home. 

2. Carthage : Thành phố bị hủy hoại vì chiến tranh
Thành phố Carthage là một thành phố có điểm tương đồng với Troy khi có vị trí ở khu vực Địa Trung Hải thuộc Tuynidi ngày nay. Carthage được thành lập bởi người Phoenicia và khoảng năm 800 trước công nguyên, nơi này trước kia đã phát triển huy hoàn, trở thành nền văn rực rỡ ảnh hưởng đến cả những khu vực lân cận. Tuy nhiên thật đáng buồn khi vị trí địa lý tốt cũng chính là nguyên nhân cho sự diệt vong của đế chế này. Thành phố đã phải trải qua khoảng 150 năm chiến tranh, chủ yếu là xung đột với La Mã. Cuối cùng, thành phố đã bị san bằng vào năm 146 trước công nguyên. 

Sau chiến tranh, người La Mã đã tái thiết lập thành phố và Carthage quay lại thời thịnh vượng một thời gian. Nhưng sau đó, thành phố lại tiếp tục phải trải qua chiến tranh và bị tiêu hủy. Sau đó, nơi đây không bao giờ có thể phục hồi như cũ được nữa. Ngày nay, Carthage là một vùng ngoại ô của Tuynidi. 

1. Atlantis : xử sở không tồn tại


Có rất nhiều giả thuyết về Atlantis được đưa ra từ thởi cổ đại đến bây giờ. Theo nhà triết gia Hy Lạp Plato, Atlantis đã từng là một xã hội nhộn nhịp, phát triển thịnh vượng … Tuy nhiên những ý kiến này được cho rằng chỉ là hư cấu vì không có bằng chứng thiết thực nào chứng minh sự tồn tại này. Có rất nhiều sự suy đoán về nơi thành phố tồn tại. Plato cho rằng nó nằm trên lục địa Atlantis và đã biến mất từ rất lâu. Một số nhà khảo cổ thì lại cho rằng Atlantis nằm trong quần đảo Hy Lạp và bị hủy hoại sau một vụ phun trào của núi lửa. Những giả thuyết khác lại cho rằng nó nằm ở vùng biển Caribe, Nam Mỹ hoặc Nam Cực. 

Không có bất cứ bằng chứng nào về sự tồn tại của thành phố này những vẫn có rất nhiều người say mê và tin tưởng trước ý tưởng về nơi đây. Nhiều bộ phim, cuốn sách đã đề cập đến sự tồn lại và lý do mất tích của nó. Gần đây, tháng 2 năm 2009, một kỹ sư đã tuyên bố với cả thế giới rằng ông tìm thấy Atlantis bằng cách sử dụng công cụ Google Ocean. Đến nay, vấn đề này vẫn đang được suy xét và tìm hiểu. Hi vọng sẽ sớm tìm ra lời giải đáp 

Khám phá những di tích cổ đại trên thế giới

Những di tích còn sót lại cho tới ngày nay đều mang trong mình một giá trị lịch sử vĩ đại và là chìa khóa để hé mở ra những bí ẩn cố xưa của nhân loại.

CAESAREA MARITIMA

Caesarea Maritima là một công viên quốc gia nằm trong một thành phố gần bờ biển Địa Trung Hải ôû Israel. Tại đây các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một công trình ngoạn mục, đó chính là một bến cảng với một hệ thống dẫn nước khổng lồ. Theo những gì được ghi chép trong Kinh Thánh thì vua Herod là người đã cho xây dựng thành phố bí ẩn này và một hải cảng bên bờ biển Địa Trung Hải, hiện nay là lãnh thổ của Israel. Hàng loạt các cuộc khai quật vào những năm 1980, được dẫn dắt bởi nhà khảo cổ học Robert Hohlfelder đã mang đến cho chúng ta những thông tin đáng giá: bến cảng vĩ đại này đã từng là một trong những bến cảng lớn nhất và phức tạp nhất ở thế giới cổ đại. Theo nhà khảo cổ học Beverly Goodman, công trình ngoạn mục này đã bị hủy hoại bởi một cơn sóng thần xảy ra vào thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai.

COLOSSI OF MEMNON

Colossi of Memnon là hai bức tượng đá khổng lồ của Pharaoh Amenhotep III, nó được đặt ở nghĩa địa Theban gần sông Nile từ năm 1350 trước Công nguyên, tức là đã trải qua khoảng 3400 năm. Đó chỉ là một trong những phát hiện của một nhà khảo cổ đã nghiên cứu những bức tượng này từ năm 1970. Nhà khảo cổ Robert Fleming Heizer đã sử dụng phương pháp phân tích kích hoạt neutron và phát hiện ra rằng hai bức tượng này được tạc từ đá khai thác ở một mỏ đá nằm gần Cairo. Mặc dù mỗi bức tượng có trọng lượng gần một ngàn tấn nhưng đã được những người cổ đại vận chuyển đến nghĩa địa Theban bằng bè trên những con kênh đào qua sa mạc.

PERSEPOLIS

Hình ảnh sứ giả các nước mang cống vật dâng tặng được tạc lên một cầu thang đã được các nhà khảo cổ phát hiện ở Persepolis, thủ đô của Đế chế Achaemenian lớn mạnh một thời dưới sự cai trị của Đại đế Xerxes (486-465 TCN). Nhà khảo cổ Matthew Stolper của Đại học Chicago và cộng sự của mình đã phát hiện ra rất nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến việc cai trị của Đế chế này. Đây là một trong những di tích mang tính chất lịch sử to lớn bởi Persepolis chính là nơi đóng đô của Đế quốc đầu tiên trong lịch sử Iran.

PETRA

Petra là một khu vực nằm ẩn trong một hẻm núi sâu ở Jordan, nó được mô tả như là "một thành phố hoa hồng đỏ có tuổi đời bằng một nửa thời gian đã qua". Tuy nhiên, nó vẫn còn khá mới so với các công trình có niên đại từ thời đồ sắt ở vùng lân cận. Ở Petra có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá, trong khi đó công trình nổi tiếng nhất là The Treasury có niên đại khoảng 1.200 năm. Mặt tiền của công trình này được chia làm hai phần được trang trí với các cột mái cổ điển và các tác phẩm điêu khắc. Tọa lạc trên đỉnh là một con đại bàng và một Nabataean (biểu tượng của một vị thần Hy Lạp). Khu vực này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985 và được mô tả như là một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại.

HERCULANEUM

Pompeii và Herculaneum là hai thành phố cổ của nước Ý không bị hủy hoại bởi những trận bão cát mà thay vào đó, nó lại bị chôn vùi bên dưới hàng tấn đất đá và tro bụi thổi tới từ đỉnh núi Vesuvius gần đó, thảm họa này xảy ra vào những năm 79 sau Công nguyên. Vào năm 1980, tiến sĩ Sara Bisel đã phát hiện ra nhiều thi thể khi cô khai quật di tích Herculaneum. Những thi thể này vẫn còn giữ nguyên hình dạng hoảng hốt khi xảy ra thảm họa, tro bụi đã bao bọc toàn bộ thi thể nên quần áo và đồ trang sức vẫn còn nguyên vẹn, xung quanh khu vực đó là những thi thể hoặc hài cốt của người thân họ.

LA VENTA

La Venta là một khu khảo cổ nằm ở bang Tabasco, Mexico. Tại đây, nhà khảo cổ Matthew Stirling đã khai quật được 11 đầu đá khổng lồ từ những khu rừng ẩm ướt ở miền Nam Mexico, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự tồn tại một nền văn minh trước đây chưa được biết đến, còn được gọi là nền văn minh Olmec đã bị chôn vùi dưới đất. Từ năm 1938 cho đến năm 1942, ông cũng đã khai quật được một ngôi mộ với hàng cột làm từ đá bazan, một quan tài được khắc hình đầu một con báo đốm, và các hiện vật làm bằng ngọc bích ngay tại khu vực này.

EL BRUJO

Vào năm 2006, trong khi đang khai quật một kim tự tháp được làm bằng gạch bùn ở El Brujo, một khu di tích cổ của nền văn hóa Moche ở miền bắc Peru, nhà khảo cổ John Verano đã vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy xác ướp một người phụ nữ trẻ có hình xăm, xác ướp có niên đại cách đây khoảng 1.500 năm. Xác ướp được để trong một ngôi mộ tráng lệ với rất nhiều cổ vật quý giá, nhà khảo cổ John Verano đã so sánh việc phát hiện ra ngôi mộ này cũng mang một ý nghĩa tương tự như khi phát hiện ra lăng mộ của vua Tutakhamun ở Ai Cập.

APHRODISIAS

Ban đầu thành phố Aphrodisias ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là một đống đổ nát với cỏ dại mọc ở khắp nơi. Tuy nhiên, trong hơn hai thập kỷ tiếp theo (1966-1988), với sự khai quật siêng năng của nhà khảo cổ học Kenan Erim, di tích của một thành phố cổ xưa phát lộ trước sự ngạc nhiên của mọi người. Dù đã bị hủy hoại khá nhiều nhưng vẫn còn thấy rõ được các khu vực như quảng trường, nhà tắm công cộng và đền thờ của Nữ thần Aphrodite. Thành phố này đã từng phát triển rất mạnh mẽ trong suốt bảy thế kỷ trước khi bị những cuộc chiến tranh và động đất hủy hoại nó.
Tham khảo: HowStuffWorks

 
blogcongnghe © 2012 | Thiết kế bởi Tâm Nguyên