Login

Tiếng huýt sáo... tử thần

Kẻ sát nhân được giải xuống từ chiếc xe đặc chủng trong khuôn viên chốn công đường dưới ánh mắt căm phẫn của một người mẹ. Ánh mắt ấy hừng hực lửa hận thù, cháy bừng lên quyết tâm cho cuộc chiến công lý… mạng đền mạng!

Kẻ giết người Trần Quang Được
"Con tôi đi chơi về, cháu vui vẻ ca hát, huýt sáo thì nó vô cớ hăm dọa, quyết truy sát đến cùng và thẳng tay giết hại. Tội ác của nó quá dã man vậy mà xử sơ thẩm tòa tuyên chỉ 20 năm tù. Tội như nó, phải tử hình mới đúng".

Người mẹ biểu lộ sự căm phẫn tột độ kẻ thủ ác và nỗi nhớ thương đứa con bạc mệnh quay quắt. Lúc này trong phòng đợi xử, kẻ sát nhân đang ngồi gục đầu. Có lẽ lúc này trong y đang ngổn ngang trăm mối tơ vò, lo sợ bị tòa tuyên án tử và có thể y nguyền trách chính mình khi bỗng dưng bị tiếng huýt sáo trong đêm lôi vào trọng tội… giết người!

1. Kẻ sát nhân rất trẻ, y là Trần Quang Được, 22 tuổi, tại xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Y ra tòa đối mặt với quyết tâm đòi mạng của mẹ nạn nhân, trong màu áo trắng thư sinh và bản lý lịch đen tối, vấy máu người vô tội. Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai vào ngày 12/11/2012 cho biết, Được ngụ tại tổ 12, ấp Tân Mai II, xã Phước Tân, Tp Biên Hòa, trình độ học vấn 6/12, không nghề nghiệp, là con thứ 3 trong gia đình có 3 anh chị em, chưa vợ con, từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” với bản án 1 năm 2 tháng tù giam do TAND huyện Long Thành tuyên vào tháng 7/2009.

Nhìn cái vóc dáng lẫn khuôn mặt thư sinh của Được, chẳng ai nghĩ y là kẻ sát nhân. Năm 2010, Được mãn án tù. Người ta sau khi thụ án được trở về với đời thường vì sợ cái cảm giác một ngày ở tù bằng cả ngàn ngày ở đời mà chăm lo tu dưỡng bản thân, đằng này Được về hôm trước, hôm sau đã lập băng tụ bầy xưng danh khoe số má và khi ngẫu hứng đã ngông cuồng giết người cho bằng được.

Nạn nhân bị kẻ sát nhân máu lạnh Trần Quang Được sát hại là anh Phạm Anh Linh, 26 tuổi, ngụ xã Tam Phước, Tp Biên Hòa, Đồng Nai. "Sáng còn thấy con nói cười, tối thì hay tin con biệt tích, khi phát hiện thì con đã chết từ hồi nào, chết trong đau đớn, bị kẻ ác đánh đến lòi cả mắt ra ngoài, làm cha làm mẹ mà phải nhìn con trong cái cảnh chết thảm như thế, có đau đớn nào hơn không!" - bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, mẹ nạn nhân Phạm Anh Linh, nói trong tiếng nấc nghẹn.

Bà Mai đến tòa với quyết tâm "bắt nó phải chết để đền mạng cho con tôi" cùng di ảnh người con tội nghiệp nở nụ cười rất tươi. Vĩnh viễn từ đây chẳng được nghe con nói, chẳng được thấy con cười, người mẹ tội nghiệp thổ lộ mỗi khi nhớ con, nhìn ảnh con, và nhớ lại cái cảnh con chết thảm mà lòng dạ như bị ngàn vết dao khứa cắt. Càng thương nhớ con bao nhiêu, người mẹ tội nghiệp này càng hận thù kẻ sát nhân Trần Quang Được bấy nhiêu. Sự căm hận ấy đã là sức mạnh giúp bà quyết tâm đi tìm công lý cho con, quyết làm mọi sự để hung thủ phải trả giá cho hành vi tội ác dã man của y bằng… mạng sống!

2. Chẳng như nhiều vụ án giết người thường thấy với kẻ sát nhân đầy mưu mô xảo quyệt, trước khi sát hại nạn nhân đã dày công bàn mưu tính kế sao cho con mồi dễ dàng sập bẫy và sát hại một cách nhanh gọn, vụ Trần Quang Được giết người rất giản đơn, y thích thì giết chứ chẳng nhọc công suy tính gì cả. Và trong khi bao kẻ sát nhân khác giết người vì có mâu thuẫn từ trước với nạn nhân, hay vì bị nạn nhân chọc giận nên đâm ra điên cuồng muốn “xử đẹp” cho biết lễ độ, tên Được giết người vì lý do lãng nhách, thấy chướng mắt, ngứa tai thì… cho mày chết!
Nạn nhân Phạm Anh Linh
Chuyện xảy ra vào lúc 1h đêm ngày 2/1/2012, sau khi đã uống rượu, Trần Quang Được cùng nhóm bạn là Nguyễn Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Hồng và Lê Quang Trung ngồi chơi trước cửa Văn phòng Môi giới bất động sản của anh Lê Đức Thụ tại ấp 3, xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Lúc này anh Phạm Anh Linh đi bộ theo hướng ngã ba Thái Lan vào Trường Sĩ quan Lục quân II. Vừa đi anh Linh vừa hát và khẽ huýt sáo. Thấy anh Linh đi ngang, Thảo nói với các bạn: "Anh này yêu đời dữ vậy, vừa đi vừa hát".

Sau này khi vụ án mạng xảy ra, được Cơ quan Công an điều tra triệu tập để làm rõ sự việc, Thảo cho biết thấy anh Linh vui tính thì khen chứ không có ác ý gì khác. Nhưng Được với bản tính côn đồ rất lấy làm phật ý khi cô bạn gái cùng nhóm ngỏ lời khen người lạ. Thế nên gã vô cớ nói theo kiểu vừa đùa vừa hăm dọa: "Đêm khuya vắng mà lẩm bẩm một mình coi chừng bị người ta đánh đó". Tự dưng bị cà-khịa, Linh nói lại: "Có gì không đại ca?" thì Được nhân cớ ấy sẵng giọng hăm dọa: "Đánh chết mẹ mày bây giờ".

Rất nhiều vụ án mạng xảy ra vì giữa nạn nhân và kẻ sát nhân lời qua tiếng lại, mà nguyên nhân chính cũng vì thái độ bạo ngược, côn đồ của của kẻ sát nhân, và vụ việc Trần Văn Được giết nạn nhân Phạm Anh Linh cũng không ngoại lệ. Tự dưng vô cớ bị hăm dọa, "Linh nói lại: "Thích thì lên đây tao chiều, có người chiều mày". Ngay lập tức Được đi vào văn phòng lấy 1 con dao đi ra, nhưng anh Thụ can ngăn và lấy lại con dao. Được tiếp tục xông ra đuổi, nên anh Linh bỏ chạy. Khi đến trước cửa quán thịt cầy Bốc Lửa, thấy có nhánh cây tràm ở đống củi, Được đi vào bẻ một đoạn dài khoảng 1,1m có đường kính khoảng 3cm cầm trên tay và tiếp tục đuổi theo anh Linh khoảng 150m".

Vào phiên xét xử, khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại Tp HCM đọc cáo trạng luận tội Trần Quang Được, rất nhiều người tham dự phiên xét xử không khỏi căm phẫn trước thói hung hãn của y khi đã được can ngăn nhưng vẫn hung hãn, cố đánh giết nạn nhân Phạm Anh Linh cho bằng được: "Anh Linh chạy vào thửa đất trống có nhiều cỏ thuộc ấp 7 xã An Phước, huyện Long Thành khoảng 20m thì bị vấp ngã. Được đuổi kịp, dùng tay trái cầm đèn pin chiếu vào người Linh và dùng tay phải cầm cây tràm đánh 3 cái vào vai, mặt, đầu anh Linh.

Lúc này Lê Quang Trung đuổi theo, nhìn thấy Được đánh anh Linh nên nói "Người ta say rượu đánh người ta làm gì". Được tiếp tục đánh 3 cái vào vai, mặt, đầu anh Linh. Linh van xin: "Em biết lỗi rồi, đừng đánh em nữa".

Sau 2 lần bổ gậy vào nạn nhân Phạm Anh Linh theo kiểu cố sát, Trần Quang Được thản nhiên vứt cây tràm tại hiện trường, bỏ mặc nạn nhân gục ngã. Sau này tại Cơ quan điều tra, gã khai bổ gậy xong thì được Lê Quang Trung kéo về nên chẳng biết anh Linh sống chết ra sao.
Bà Tuyết Mai, mẹ nạn nhân đau đớn khi nghĩ đến cái chết của con.

3. Bản án xét xử hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai ngày 12/11/2012 nói rất rõ về cái chết đầy bi kịch của nạn nhân Phạm Anh Linh. Theo đó, sau đêm gặp ác quỷ, đến ngày 4/1, khi đi trồng cây trong thửa đất thuộc ấp 7, xã An phước, ông Trần Văn Hải, 50 tuổi phát hiện xác người thanh niên chết trong tư thế thảm thương, đã bốc mùi nên vội báo Cơ quan Công an.

Nhanh chóng có mặt tại hiện trường, Công an huyện Long Thành sớm xác minh người chết là Phạm Anh Linh được người nhà kiếm tìm mấy ngày qua. Ngay trong ngày, hay tin người thanh niên bị mình đánh trong đêm đã chết, biết khó thoát tội nên Trần Quang Được đã đến Công an huyện Long Thành đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Không như nhiều vụ án giết người khác, với vụ án mạng giữa rừng tràm xã An Phước, huyện Long Thành, Cơ quan điều tra chẳng phải nhọc công điều tra bởi kẻ sát nhân đã đầu thú cùng ngày tử thi được phát hiện. Mẹ nạn nhân cho biết, sau gần một năm chờ đợi, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm và kẻ giết con trai bà bị tuyên án 20 năm tù và bản án này không đủ sức răn đe tội phạm: "Tòa sơ thẩm xét thấy nó bản tính côn đồ, vô cớ gây sự với con tôi và tìm cách đánh đập, lúc đầu vào nhà lấy dao được mọi người can ngăn, con tôi bỏ chạy thì nó đuổi theo, lấy cây đập vào đầu, thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng. Gây án rồi nó bỏ mặc con tôi, bỏ mặc hậu quả để trốn tránh trách nhiệm vậy nhưng xử nó chỉ ngần ấy năm là không tương xứng với hành vi tội ác".

Không đồng tình với bản án ấy và vì từ sau khi gây ra cái chết của con mình mà kẻ thủ ác Trần Quang Được không tỏ ra ăn năn, khi được dẫn giải ra tòa hình sự sơ thẩm thì y một mực chối tội cho rằng mình không cố ý giết người, bản thân và gia đình không có thiện chí khắc phục hậu quả, chẳng nói lời xin lỗi, chẳng hề ghé thăm động viên cho nỗi đau mất mát quá lớn của mình nên bà Mai đã làm đơn kháng án.

Sáng 4/4 vừa qua, như phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm, lần này Trần Quang Được cũng cãi chày cãi cối rằng y không cố ý giết người, rằng y chỉ đánh dằn mặt, nạn nhân Phạm Anh Linh chết là ngoài ý muốn của y. Nhận thấy bản án sơ thẩm là chưa tương xứng với tội danh của kẻ thủ ác Trần Quang Được, và thấy y vẫn không thành tâm sám hối nên TAND chấp thuận đơn kháng cáo của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đề nghị tăng nặng hình phạt, tuyên Trần Quang Được án tử hình về tội giết người. Sau khi mổ xẻ, phân tích các tình tiết, tòa tuyên Được án chung thân vì tội Giết người.

Hôm diễn ra phiên tòa xét xử hình sự phúc thẩm, chẳng thấy người thân nào của Trần Quang Được dự tòa. Nhiều người ở Đồng Nai quan tâm vụ việc đến tham dự phiên xét xử cho biết cha mẹ Được vì quá ngán ngẩm cái bản chất côn đồ của y nên bỏ mặc y ra sao thì ra. Có lẽ vì điều này và vì không nghĩ rằng mình chỉ đánh hù chơi ai ngờ nạn nhân chết thiệt để rồi bị mức án "quá nặng" nên khi bị giải lên xe đặc chủng về trại giam thi hành án, bất ngờ Trần Quang Được rống lên đầy phẫn uất khi nghĩ đến quãng thời gian dài đằng đẵng mà y phải trả giá cho tội ác của mình. 
Theo Nguyễn Sỹ (Công An Nhân Dân)

 
blogcongnghe © 2012 | Thiết kế bởi Tâm Nguyên